Vốn hóa mất gần 20 tỷ USD, Bitcoin đứng trước ngã rẽ quyết định

14/09/2017 10:50
14-09-2017 10:50:49+07:00

Vốn hóa mất gần 20 tỷ USD, Bitcoin đứng trước ngã rẽ quyết định

Phải chăng nhà lãnh đạo của JPMorgan, Jamie Dimon, đã “phá đám” đà tăng của Bitcoin?

Theo MarketWatch, giá Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác đã giảm mạnh trong vài phiên giao dịch gần đây, lý do là vì một số nhà đầu tư lo ngại liệu các lời chỉ trích từ các tên tuổi lớn ở Phố Wall như Jamie Dimon, và việc kiểm soát chặt chẽ Bitcoin ở Trung Quốc có tác động nặng nề đến thị trường tiền ảo – một trong những thị trường có dấu hiệu bong bóng rõ nhất – hay không.

Hôm thứ Tư, giá Bitcoin xuống gần mức 3,772 USD, thấp hơn rất nhiều so với mức 5,000 USD hồi đầu tháng 9/2017, và vốn hóa thị trường “bốc hơi” 18.5 tỷ USD, dữ liệu từ Coinmarketcap cho thấy. Trong khi đó, Ethereum – đồng tiền kỹ thuật số phổ biến thứ 2 sau Bitcoin – lao dốc hơn 11% xuống mức 260.13 USD, qua đó khiến vốn hóa thị trường của đồng tiền ảo này mất hơn 11 tỷ USD.

Dẫu vậy, đà tăng của Bitcoin vẫn rất ấn tượng với gần 300% trong năm 2017. Đặt lên bàn cân với các chỉ số chứng khoán, Dow Jones và S&P 500 chỉ leo dốc gần 12% trong năm nay – một mức tăng đủ mạnh để khiến nhiều người cho rằng thị trường cổ phiếu Mỹ đang có giá quá cao.

Góp phần vào đà sụt giảm của Bitcoin là những nhận định gắt gao từ ông Dimon hôm thứ Ba.

Tại hội nghị nhà đầu tư ở New York trong ngày thứ Ba, ông cho biết Bitcoin sẽ không có kết quả tốt đẹp, đồng thời dự báo hiện tượng bong bóng tiền ảo rồi sẽ vỡ ra. Ông nhấn mạnh: “Bitcoin là một trò lừa bịp và còn tồi tệ hơn cả hiện tượng bong bóng hoa tulip”.

Trong ngày thứ Tư, nhà đầu tư nổi tiếng Mohamed El-Erian – Cố vấn kinh tế trưởng tại Allianz Global Investors – đã làm gia tăng thêm tâm lý bi quan về Bitcoin với nhận định rằng Bitcoin có khả năng mất 1/3 hoặc 1/2 giá trị.

Thị trường con bò của Bitcoin đã bị tác động tiêu cực bởi hàng loạt nhận định tiêu cực. Tuy nhiên, những lời bàn luận về hiện tượng bong bóng cũng như sự chú ý của nhà đầu tư vào các đồng tiền ảo và công nghệ Blockchain nền tảng có thể báo hiệu rằng đồng Bitcoin đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Điều này có thể xác định liệu Bitcoin (hoặc một số đồng tiền kỹ thuật số khác) có trở thành công cụ chính thống và thách thức những đồng tiền pháp định như đồng USD hay chỉ là một trường hợp về trạng thái hưng phấn phi lý.

“Ông Dimon xem đồng Bitcoin là ‘trò lừa bịp’ là vì giá trị đồng tiền này được thúc đẩy bởi hoạt động đầu cơ chứ không phải vì tính tiện ích. Sự thật là thế đấy. Dù rằng Bitcoin chưa được chấp nhận rộng rãi trong các giao dịch hàng ngày, nhưng số lượng giao dịch diễn ra trên toàn cầu đang trên đà tăng rất mạnh, đặc biệt là trong năm 2017”, Perry Woodin, CEO của Node 40, cho hay.

Thật vậy, Bitcoin dần phổ biến trên toàn cầu, từ Mỹ cho đến Nhật Bản và Trung Quốc.

Tuy nhiên, dạo gần đây, việc Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ đồng Bitcoin dường như đã châm ngòi cho đà thụt lùi của thế giới tiền ảo.

Theo tờ The Wall Street Journal, các nhà điều hành Trung Quốc đang lên kế hoạch đóng cửa các sàn giao dịch Bitcoin ở trong nước. Được biết, Trung Quốc là trung tâm chủ chốt cho hoạt động giao dịch Bitcoin, cụ thể chiếm tới 20% hoạt động đào và giao dịch Bitcoin, Charles Hayter, nhà đồng sáng lập của CryptoCompare, cho biết.

Trung Quốc đang kiểm soát việc sử dụng các đồng tiền ảo một cách bất hợp pháp, và cũng giám sát hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) – một phương thức huy động vốn của các startup có sử dụng công nghệ Blockchain.

"Dạo gần đây, giá Bitcoin đã rơi tự do và điều này khiến mọi người khá sợ hãi”, ông Hayter cho biết.

Dẫu vậy, ông vẫn hoan nghênh việc tăng cường quy định từ những nơi như Mỹ và Trung Quốc, vì ông cho rằng điều này có thể hợp thức hóa tiền ảo. Tuy nhiên, việc Trung Quốc sẽ đóng vai trò gì trong triển vọng của Bitcoin vẫn còn là một ẩn số.

“Trung Quốc luôn hành động một cách bí ẩn, vì thế bạn không nhận thấy điều gì đang xảy ra đâu”, ông cho hay.

Đề cập đến các nhận định của ông Dimon, Charles Hayter cho rằng các ngân hàng có thể xem các đồng tiền ảo là một kình địch đối với mô hình chuyển tiền để lấy phí của họ.

“Tôi nghĩ sẽ khá thiển cận khi chê bai về thị trường mới nổi lên này, đặc biệt là khi không có sự thấu hiểu sâu sắc”, ông Hayter chia sẻ.

Bharath Rao, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của nền tảng giao dịch tiền ảo Leverj, cho hay điều mà nhiều người phê bình không thể hiểu được về các đồng tiền ảo là chúng có tiềm năng để trở thành một cuộc cách mạng – cũng giống như mạng Internet hồi giai đoạn đầu (khoảng đầu thập niên 80 hoặc thập niên 90) – hay thậm chí là một cuộc cách mạng công nghiệp.

Ông Rao cho biết: “Bitcoin là một sự đột phá về công nghệ giống như động cơ hơi nước từ hàng trăm năm về trước. Những người gọi Bitcoin là ‘trò lừa bịp’ sẽ bị choáng ngợp bởi đồng tiền này”.

“Có một số người nắm giữ phần lớn tài sản của mình dưới dạng tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin, vì họ tin vào tương lai của đồng tiền này. Số lượng người như thế đang gia tăng qua từng ngày”, ông nói thêm.

Ngoài ra, một điều cũng khá quan trọng là Bitcoin đã trải qua một đợt phân tách thành Bitcoin gốc và Bitcoin Cash. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình giao dịch. Ngoài ra, đồng Bitcoin gốc cũng đã trải qua một phiên bản nâng cấp để gia tăng khả năng xử lý mà không cần phải phân tách một lần nữa.

Vẫn còn phải chờ xem liệu Bitcoin hoặc các đồng tiền ảo kế nhiệm có phải là tương lai mà chúng ta muốn hướng tới hay không. Tuy nhiên, những tín đồ Bitcoin đã chỉ ra một số yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của thị trường tiền ảo.

Thứ nhất, đồng tiền ảo không chịu sự kiểm soát của các ngân hàng trung ương hoặc Chính phủ, tức có nghĩa các cá nhân có thể thực hiện giao dịch mà không cần thông qua trung gian.

Thứ hai là Blockchain – công nghệ nền tảng của mọi loại tiền ảo.

Nói một cách đơn giản, Blockchain là một cuốn sổ cái kỹ thuật số rất hữu dụng trên Phố Wall hoặc tại các tổ chức như JPMorgan của Jamie Dimon.

Thứ ba là sự công nhận ngày càng gia tăng từ cộng đồng tài chính đã khuyến khích những nhà đầu tư Bitcoin.

“Ông Jamie có nhiều kinh nghiệm trong ngành tài chính hơn là một số người, trong đó có tôi, nhưng nếu bạn nhìn kỹ lại những người phát triển Bitcoin… thì có cảm tưởng như là giai đoạn đầu của Internet vậy”, Iqbal Gandham, Giám đốc điều hành ở eToro, cho hay.

“Đây không phải Facebook, không phải Snapchat, mà là một điều gì đó lớn hơn thế”, ông Gandham cho hay.

Chúng ta không biết được những gì sẽ xảy ra với Bitcoin trong tương lai, tất cả chỉ là dự đoán vô thưởng vô phạt. Tuy nhiên, những dự đoán sẽ dẫn tới biến động vô cùng mạnh trong thị trường tiền ảo.

Câu hỏi ở đây là: Liệu nhà đầu tư có thể chịu nổi sự biến động mạnh như thế hay không?

“Tôi nghĩ, trong bất kỳ thị trường nào có tính thanh khoản thấp, thì luôn luôn có sự biến động mạnh”, ông Gandham cho biết./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98