Bách hóa Xanh hoàn tất phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư tỷ lệ 5%

09/04/2024 11:57
09-04-2024 11:57:40+07:00

Bách hóa Xanh hoàn tất phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư tỷ lệ 5%

Tháng 4/2024, CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách hóa Xanh (Công ty Đầu tư BHX) - công ty con của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) - đã hoàn tất chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ 5%.

Theo thông báo của MWG, tỷ lệ cổ phần chào bán là 5% trên tổng số cổ phần đã phát hành của Công ty Đầu tư BHX, thấp hơn so với kế hoạch ban đầu là tối đa 20%. Theo MWG lý giải: “Với tình hình dòng tiền tích cực và kết quả kinh doanh liên tục cải thiện của Bách hóa Xanh, đặc biệt là mục tiêu Bách hóa Xanh bắt đầu có lợi nhuận sau thuế ở cấp độ công ty từ năm 2024, Công ty Đầu tư BHX không có nhu cầu chào bán cổ phần tối đa lên tới 20% như kế hoạch ban đầu”.

Trước đó, theo nguồn tin từ Reuters vào ngày 28/02/2024, công ty quản lý tài sản CDH Investments từ Trung Quốc đang đàm phán để mua 5-10% cổ phần của chuỗi Bách hoá Xanh. Nếu đạt được thoả thuận, định giá của chuỗi có thể lên tới 1.7 tỷ USD.

* Đối tác quen thuộc từ Trung Quốc muốn mua cổ phần Bách Hoá Xanh, định giá 1.7 tỷ USD?

Như vậy, đợt chào bán đã kết thúc theo tỷ lệ tối thiểu được MWG thông qua gần nhất là từ 5-10%, thấp hơn kế hoạch ban đầu tối đa 20%. Việc hạ tỷ lệ chào bán riêng lẻ xuống tối đa 10% được "ông lớn" ngành bán lẻ khi đó giải thích là bởi “kết quả kinh doanh và dòng tiền của chuỗi Bách hóa Xanh tích cực hơn”.

* Bách Hóa Xanh chào bán riêng lẻ 10% cổ phần, thay vì 20% như kế hoạch ban đầu

Số tiền thu từ đợt chào bán sẽ được dùng để tài trợ nhu cầu hoạt động và phát triển kinh doanh nói chung của Công ty Đầu tư BHX và CTCP Thương mại Bách hóa Xanh - công ty con của Công ty Đầu tư BHX.

MWG chia sẻ thêm, trong quá trình thực hiện giao dịch, nhiều nhà đầu tư tiềm năng (bao gồm những nhà đầu tài chính và nhà đầu tư chiến lược uy tín) đã tìm hiểu thông tin, gặp gỡ công ty, tham gia đấu thầu cạnh tranh, thực hiện quá trình soát xét doanh nghiệp và thương lượng để chào mua cổ phần. Công ty Đầu tư BHX với tư cách là bên chuyển nhượng chào bán cổ phần đã quyết định chọn nhà đầu tư là bên nhận chuyển nhượng cổ phần dựa trên các tiêu chí như: (1) là nhà đầu tư có uy tín và sẵn sàng thực hiện đầu tư vốn cổ phần thiểu số, (2) sẵn sàng chào mua cổ phần phổ thông mới (cổ phiếu sơ cấp) thông qua giao dịch vốn cổ phần trực tiếp với cấu trúc giao dịch không phức tạp, (3) sẵn sàng đưa ra mức định giá phản ánh được những chuyển biến tích cực trong kết quả kinh doanh của Bách hóa Xanh và tiềm năng dài hạn của Công ty Đầu tư BHX, (4) sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ Ban Lãnh đạo trong việc hiện thực hóa các kế hoạch phát triển dài hạn, không tham gia trực tiếp vào các hoạt động vận hành, không quản lý hay kiểm soát Công ty Đầu tư BHX và các công ty con dưới bất kỳ hình thức nào.

Thành lập vào năm 2015, chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh, được hậu thuẫn bởi “ông lớn” bán lẻ MWG, được kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng mới cho MWG ngay khi mảng điện thoại và điện máy tới lúc bão hòa. Đến nay, chuỗi vẫn chưa có lãi, nhưng đang dần thu hẹp khoản lỗ và tiến gần hơn tới điểm hòa vốn.

Sau 2 tháng đầu năm 2023, chuỗi Bách hóa Xanh đóng góp 28.2% vào doanh thu MWG, tương đương hơn 6 ngàn tỷ đồng và đang vận hành gần 1,700 cửa hàng tại các tỉnh miền Nam và Nam Trung Bộ Việt Nam.

Tầm quan trọng của chuỗi Bách hóa Xanh còn được thể hiện rõ nét trong buổi họp nhà đầu tư tổ chức vào tháng 2/2024, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG cho biết sự tăng trưởng trong 5 năm tới của Tập đoàn sẽ nằm trên vai của Bách Hóa Xanh.

* Chủ tịch MWG: Tăng trưởng trong 5 năm tới của Tập đoàn nằm trên vai Bách Hóa Xanh

Huy Khải

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Đặng Thành Tâm muốn sang tay 25 triệu cp SGT?

Ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT CTCP Công nghệ Viễn Thông Sài Gòn (Saigontel, HOSE: SGT) đăng ký bán 25 triệu cp SGT nhằm giảm tỷ lệ sở hữu. Cùng số lượng cổ...

Lãnh đạo mua bán cổ phiếu gì trước dịp nghỉ lễ 30/04-01/05?

Thống kê giao dịch trong tuần từ ngày 22-26/4/2024 cho thấy lãnh đạo và người thân tiếp tục mua bán cổ phiếu nhộn nhịp chiều đăng ký trước dịp nghỉ lễ 30/04-01/05.

Một tổ chức muốn thoái toàn bộ vốn tại ANT

Công ty TNHH Baby Corn đăng ký thoái toàn bộ gần 1.8 triệu cp nắm giữ tại CTCP Rau quả Thực phẩm An Giang (UPCoM: ANT) từ ngày 26/04-24/05/2024, theo phương thức...

Hai công ty muốn cũng cố vị thế cổ đông lớn tại HAH

Viconship (VSC) vừa chi hàng chục tỷ đồng để sở hữu thêm 1.24 triệu cp của HAH vào ngày 19/04, nâng tỷ lệ sở hữu lên 6.63% chỉ sau vài tháng trở thành cổ đông lớn...

Thành viên HĐQT Camimex muốn mua 3.4 triệu cp CMM

Ông Bùi Đức Dũng - Thành viên HĐQT CTCP Camimex (UPCoM: CMM) muốn mua 3.4 triệu cp CMM với mục đích đầu tư trong thời gian từ 24/04-02/05/2024.

Lãnh đạo mua bán cổ phiếu: Nhiều giao dịch lớn 

Thống kê giao dịch trong tuần từ ngày 15-19/4/2024 cho thấy, lãnh đạo và người thân mua bán cổ phiếu nhộn nhịp. Đáng chú ý, nhiều giao dịch lớn ở chiều đăng ký.

Giá DPG giảm mạnh, KIM Việt Nam chi hàng chục tỷ để ngồi ghế cổ đông lớn

Công ty TNHH quản lý quỹ KIM Việt Nam chính thức ngồi vào ghế cổ đông lớn của CTCP Tập đoàn Đạt Phương (HOSE: DPG), sau khi mua vào tổng cộng 800 ngàn cp để nâng tỷ...

Novagroup muốn bán thêm hơn 4.4 triệu cp NVL

Ngày 15/04, CTCP Novagroup đăng ký bán hơn 4.4 triệu cp của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) từ ngày 19-26/04/2024.

Lãnh đạo mua bán cổ phiếu: Áp lực bán quay trở lại

Thống kê giao dịch trong tuần từ ngày 08-12/4/2024 cho thấy lãnh đạo và người thân phần lớn đã bán ra cổ phiếu.

Cá mập PYN Elite rời ghế cổ đông lớn trước thềm SCD hủy niêm yết

Ngày 10/04, PYN Elite - quỹ ngoại đến từ Phần Lan thông báo rời ghế cổ đông lớn sau khi bán 22.3 ngàn cp của CTCP Nước giải khát Chương Dương (HOSE: SCD), trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98