Đề xuất gần 19.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng Cầu Cần Thơ 2 vượt Sông Hậu

27/04/2024 15:00
27-04-2024 15:00:00+07:00

Đề xuất gần 19.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng Cầu Cần Thơ 2 vượt Sông Hậu

Dự án Cầu Cần Thơ 2 nếu được đầu tư sẽ góp phần tạo sự kết nối đồng bộ, thuận lợi với các cảng biển chính, khu đô thị lớn, khu công nghiệp, hệ thống logistics… khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Cầu Cần Thơ vượt qua sông Hậu nối liền giữa tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ. (Nguồn: TTXVN)

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.

Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Dự án đầu tư xây dựng Cầu Cần Thơ 2 có điểm đầu kết nối với Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ tại nút giao Chà Và, phía tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối kết nối với Dự án Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang-Cà Mau tại nút giao IC2. Tổng chiều dài dự án khoảng 14,65km, trong đó phần đường dẫn vào cầu phía Vĩnh Long dài 8,38km; phần cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75km; phần đường dẫn và cầu phía Cần Thơ dài 3,52km.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu có khổ thông thuyền rộng 300m, trong đó luồng chính rộng 160m, cao 39m; luồng hai bên cao 30m; bề rộng mặt cầu đáp ứng quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe cơ giới rộng 24,75m; dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng, sử dụng riêng cho đường bộ cao tốc.

Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất nghiên cứu đầu tư theo 2 phương án.

Cụ thể, phương án 1: đường sắt đi riêng, không đi chung với đường bộ, chiều dài nhịp cầu chính 550m. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 19.782 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 12.874 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.287 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 2.968 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.653 tỷ đồng.

Phương án 2: đường sắt đi chung đường bộ, chiều dài nhịp cầu chính 550m. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 27.494 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 18.544 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.853 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 4.276 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.821 tỷ đồng.

Tại báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị lựa chọn phương án 1 để triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cầu Cần Thơ 2 với tổng mức đầu tư 19.782 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2029.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 kết nối Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ chính là mảnh ghép lớn cuối cùng trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long khi kết nối Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang-Cà Mau.

Bên cạnh đó, Dự án còn góp phần tạo sự kết nối đồng bộ, thuận lợi với các cảng biển chính, các khu đô thị lớn, khu công nghiệp, cảng cạn, hệ thống logistics… khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

“Việc nghiên cứu sớm triển khai đầu tư xây dựng Cầu Cần Thơ 2 là rất cấp thiết để đồng bộ với tuyến Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ đã thông xe cuối năm 2023 và Dự án thành phần Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang Cà Mau đang thi công, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2026,” ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nhấn mạnh./.

Việt Hùng

(Vietnam+)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở

Để giải quyết tình trạng ùn tắc tuyến đường Vành đai 2, TP Hà Nội sẽ mở rộng đường Láng từ khoảng 21 m lên 53,5m đồng thời xây dựng đường trên cao từ Ngã Tư Sở đến...

Doanh nghiệp tác động vào quy hoạch bằng nhiều đường không chính thức

Theo VCCI, các doanh nghiệp vẫn tìm nhiều cách khác nhau để tác động vào nội dung quy hoạch bằng nhiều con đường không chính thức. Việc cấm tài trợ trực tiếp cho đồ...

Dự án vành đai 4 TP.HCM được lựa chọn đơn vị tư vấn toàn tuyến

Dự án vành đai 4 TP.HCM được phép lựa chọn đơn vị Tư vấn để thực hiện rà soát lập báo cáo đánh giá tổng thể chung cho toàn tuyến.

Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ

Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang...

Đề xuất mở rộng ngay đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành lên 10 làn xe

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT, TPHCM, tỉnh Đồng Nai cho rằng cần tính đến phương án đầu tư mở rộng ngay đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành lên 10 làn xe thay vì 8 làn xe.

Hoàn thành hai cầu đi bộ kết nối Metro Bến Thành - Suối Tiên

Hai cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao và Bình Thái của Metro số 1 đã hoàn thiện kiến trúc, cơ điện…, dự kiến khai thác quý 4 năm nay khi dự án vận hành.

Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2,000 km cao tốc

Chiều 28/04, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt...

Di dời, đốn hạ 185 cây xanh để triển khai dự án kết nối cho tuyến metro số 1

Các cây xanh đề nghị cấp phép chặt hạ, dịch chuyển thuộc mảng xanh đường Võ Nguyên Giáp khu vực ven Rạch Đá Đỏ, mảng xanh đường Võ Nguyên Giáp khu vực BOO, mảng...

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98