Chủ tịch Đặng Tuấn Tú (SGN): “Sân bay Long Thành sẽ quyết định tương lai của Công ty”

25/04/2024 14:02
25-04-2024 14:02:47+07:00

Chủ tịch Đặng Tuấn Tú (SGN): “Sân bay Long Thành sẽ quyết định tương lai của Công ty”

Triển vọng ngành hàng không năm 2024 và vấn đề đấu thầu tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành là những điểm nóng được bàn luận tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS, HOSE: SGN) vào sáng ngày 25/04.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn được tổ chức vào sáng ngày 25/04. Ảnh: VH

Năm 2024 còn khó hơn năm 2023

Đánh giá về năm 2024, ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch HĐQT SGN, cho rằng ngành hàng không sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn, thậm chí còn khó hơn cả năm 2023.

Chủ tịch SGN lý giải quá trình phục hồi của quốc tế vẫn còn chậm, vì nhiều yếu tố như chiến tranh, xung đột, căng thẳng chính trị, lạm phát và sự giảm tốc của kinh tế thế giới. “Điều này dẫn tới thu nhập của người dân các nước có giảm xuống và khiến nhu cầu đi lại du lịch của thế giới không được như trước đây. Do đó, tăng trưởng phục hồi sẽ chậm”, ông Tú chia sẻ.

Theo ông Tú, hai thị trường khách du lịch lớn của Việt Nam là Trung Quốc và Nga đều bị ảnh hưởng.

Kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm, và Chính phủ nước này có xu hướng kích cầu du lịch nội địa chứ không du lịch quốc tế. Ở Nga, cuộc chiến tranh kéo dài và biện pháp trừng phạt đang gây khó khăn cho ngành du lịch của nước này. “Năm nay mới cấp slot cho các chuyên bay trực tiếp tới thị trường Nga, nhưng vẫn còn rất khó khăn”, ông nói.

Với hàng không trong nước, ông Tú đánh giá sau 2 năm dịch, các hãng bay đã bị giảm sút đáng kể về nguồn lực.

Theo vị này, đội ngũ tàu bay của các hãng bay đã giảm sâu, nhất là Bamboo Airways, từ 30 tàu chỉ còn 7-8 tàu. Còn hai hãng hàng không lớn là Vietnam AirlinesVJC, đội ngũ tàu bay bị ảnh hưởng bởi dộng cơ NEO 320-321 gặp trục trặc, do đó phải ngưng để khắc phục. “Lượng tàu ngừng khai thác đã chiếm 20-30% tàu bay của hai hãng này”, ông Tú nói.

Như thế mới thấy rằng năng lực vận chuyển của các hãng đã thu hẹp, trong khi tình hình tài chính cũng suy yếu rất nhiều. “Ngành hàng không vẫn bị ảnh hưởng và chưa quay trở lại, các hãng hàng không không nâng dc năng lực khai thác và còn chậm trả cho các nhà cung cấp dịch vụ như SGN”, ông nói.

Trong năm 2023, Công ty đã trích lập dự phòng 70% với khoản phải thu ở Bamboo Airways (đã trích lập 53.6 tỷ đồng), đồng thời cũng trích lập 6.6 tỷ đồng với khoản phải thu từ Vietravel Airlines.

Sân bay Long Thành là tương lai của SGN

Với những khó khăn trên, SGN trình cổ đông kế hoạch kinh doanh 2024 tăng trưởng nhẹ. Trong đó, doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 1,499 tỷ đồng, tương đương năm trước; lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng, tăng gần 6%.

Năm nay, Công ty sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới khách hàng, củng cố thương hiệu và giữ gìn khách hàng và phát triển khách hàng mới.

Trọng tâm thứ 2 là dồn mọi nguồn lực cho việc đấu thầu tại Sân bay Long Thành - một dự án được mô tả là mở ra nhiều triển vọng hứa hẹn cho ngành hàng không và dự kiến triển khai giai đoạn 1 từ năm 2026. ACV là chủ đầu tư dự án khổng lồ này.

Theo đó, SGN sẽ tham gia đấu thầu dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 01 và 02 - Cảng HKQT Long Thành.

Nói về tầm quan trọng của Sân bay Long Thành, ông Tú, cũng là một trong những đại diện cho phần vốn của ACV tại SGN, nhấn mạnh: “Sân bay Long Thành quyết định sự tồn tại và phát triển trong tương lai của Công ty”.

Bởi lẽ theo phương án nghiên cứu khả thi (FS), khi bắt đầu khai thác giai đoạn 1, 80% đường bay quốc tế sẽ chuyển về Long Thành. “Như vậy nếu không thắng thầu ở sân bay Long Thành, chúng ta sẽ thiệt hại rất nhiều khi các chuyến bay quốc tế ở Tân Sơn Nhất bị chuyển về Long Thành. Nói như thế để thấy rằng Sân bay Long Thành sẽ quyết định sự tồn tại của công ty trong những năm tới”, ông Tú khẳng định.

Không chỉ là phục vụ mặt đất

Vị lãnh đạo SGN cũng chia sẻ thêm khi triển khai dịch vụ ở Sân bay Long Thành, Công ty sẽ xúc tiến nhiều bước để phát triển dịch vụ ở Long Thành chứ không chỉ phục vụ mặt đất cho các hãng hàng không.

“SGN sẽ liên kết các dịch vụ nằm trong hệ sinh thái của ACV, chẳng hạn như hoạt động trong nhà ga, hoạt động hàng hoá. Như vậy, chúng ta mới phát triển mạnh mẽ ở Long Thành. Đây là các định hướng mới”, ông nhận định.

Nếu trúng thầu ở Long Thành, SGN sẽ chi gần 174 tỷ đồng, trong đó có 51 tỷ đồng cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (thiết bị sân đỗ, công nghệ thông tin và chuẩn bị cho Cảng HKQT Long Thành) và 123 tỷ đồng cho việc đầu tư trang thiết bị tại Cảng HKQT Long Thành.

Vũ Hạo

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98